
Mục lục
Câu hỏi SEO là gì? được hỏi trung bình 18.000 lần mỗi tháng (Theo số liệu thống kê mới nhất của Google). Nếu website của bạn SEO top 1 từ khóa này, bạn sẽ có khoản 14.000 lược truy cập vào website miễn phí.
Dưới đây là 10 cách diễn giải ngắn gọn, dễ hiểu cho câu hỏi “SEO là gì?”:
- SEO (Search Engine Optimization) là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để giúp website lên top Google.
- SEO là kỹ thuật giúp trang web xuất hiện cao hơn trên kết quả tìm kiếm.
- SEO là cách cải thiện nội dung và cấu trúc website để thu hút nhiều khách hàng từ Google.
- SEO giúp website của bạn dễ dàng được tìm thấy trên Internet.
- SEO là chiến lược tăng lượt truy cập tự nhiên (không trả phí) từ Google.
- SEO bao gồm tối ưu từ khóa, nội dung, hình ảnh và tốc độ tải trang.
- SEO giúp tăng uy tín thương hiệu bằng cách xuất hiện trên trang nhất Google.
- SEO là quá trình nâng cao trải nghiệm người dùng để đạt thứ hạng cao hơn.
- SEO là kết hợp giữa kỹ thuật, nội dung và chiến lược để thu hút khách hàng.
- SEO là cách để doanh nghiệp có mặt đúng lúc, đúng nơi khi khách hàng tìm kiếm.
Tổng quan SEO là gì?
SEO được viết tắt Search Engine Optimization (Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm), là kỹ thuật tối ưu hóa tìm kiếm trên Website và giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trang web của bạn cũng như kết nối nó với người dùng bằng cách cung cấp các kết quả phù hợp, giá trị dựa trên truy vấn tìm kiếm của họ.
Mục tiêu của SEO là xếp hạng trên trang đầu tiên trong kết quả của công cụ tìm kiếm (thuật ngữ chung gọi là SERPs) cho các từ khóa có giá trị và phù hợp nhất với nhóm nhân khẩu học mục tiêu của bạn, thu hút lưu lượng truy cập đủ điều kiện đến trang web của bạn.
SEO được coi như là một hoạt động tiếp thị kỹ thuật số và có thể áp dụng cho bất kỳ trang web nào. Nó giúp cải thiện khả năng hiển thị của trang web trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing và Yahoo… Cho dù trang web của bạn là quảng bá sản phẩm, cung cấp dịch vụ hay chia sẻ kiến thức chuyên môn về một chủ đề cụ thể, SEO có thể giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập và tăng khả năng hiển thị trực tuyến.
Các trang của bạn có khả năng hiển thị càng tốt trong kết quả tìm kiếm thì khả năng bạn được tìm thấy và truy cập càng cao.
SEO là công cụ tiếp thị, thu hút số lượt nhấp chuột vào kết quả tìm kiếm tự nhiên, không tốn phí. SEO là công cụ giúp web của bạn phát triển lâu dài và bền vững, tuy nhiên hiệu quả của nó thường chậm và cần nhiều tài nguyên xây dựng.
PPC ( viết tắt Pay Per Click) là công cụ tiếp thị, thu hút lượt nhấp chuột vào kết quả tìm kiếm có trả phí (ví dụ: Google Ads, Facebook Ads..). Khác với SEO, PPC sẽ ngay lập tức giúp web bạn tiếp cận ngay đến từ khóa được tìm kiếm, nhưng một khi bạn ngừng tài nguyên cho chiến dịch thì mọi thứ quay lại ban đầu.
SEM ( viết tắt Search Engine Marketing) đây là sự kết hợp của SEO và PPC. SEM là công cụ toàn diện để phát triển web và tiếp cận với từ khóa trên công cụ tìm kiếm. PPC rất hữu ích cho giai đoạn đầu, khi web bạn chưa lớn mạnh, còn SEO thì tạo giá trị lớn dần theo thời gian.
-
SEO: Thu hút lượt nhấp từ kết quả tự nhiên của công cụ tìm kiếm.
-
SEM: Thu hút lượt nhấp từ cả kết quả tự nhiên và trả phí của công cụ tìm kiếm.
-
PPC: Thu hút lượt nhấp từ kết quả trả phí của công cụ tìm kiếm.

Vì Sao Doanh Nghiệp Cần SEO?
SEO là một kênh makerting online quan trọng. Theo nghiên cứu của BrightEdge năm 2019, tìm kiếm tự nhiên mang lại 53% tổng lưu lượng truy cập trang web.
Hơn 8,5 tỷ lượt tìm kiếm diễn ra mỗi ngày trên Google Tìm kiếm và Google sở hữu 91% thị trường công cụ tìm kiếm toàn cầu. Với phạm vi tiếp cận đối tượng đáng kinh ngạc như vậy, không có gì ngạc nhiên khi ngành SEO toàn cầu được dự báo sẽ đạt mức doanh thu đáng kinh ngạc là 122,11 tỷ đô la vào năm 2028.
SEO thúc đẩy kết quả kinh doanh mạnh mẽ cho các doanh nghiệp và tổ chức ở mọi quy mô. Điều này là do hành động tìm kiếm hoặc giao diện người dùng tìm kiếm (có thể là định dạng truy vấn bằng giọng nói, giọng nói hoặc hình ảnh) đã trở thành hành vi chung đối với người dùng internet trên toàn thế giới, là cách chính để truy cập thông tin được tìm kiếm, trong hàng tỷ trang web (4,3 tỷ trang trên web được lập chỉ mục, tính đến tháng 9 năm 2024).
Bất cứ khi nào mọi người muốn đến một nơi nào đó, làm điều gì đó, tìm thông tin, nghiên cứu hoặc mua sản phẩm/dịch vụ – hành trình của họ thường bắt đầu bằng một tìm kiếm.
Điều hành công ty thường bận bịu với nhiều đầu công việc. Vì vậy các doanh nghiệp thường có xu hướng thuê Dịch Vụ SEO chuyên nghiệp từ các công ty marketing uy tín để thực hiện trọn gói công việc SEO, đem lại khách hàng tiềm năng cho công ty.
Tuy nhiên, tìm kiếm thường rời rạc, đặc biệt là đối với các hoạt động theo ý định của người tiêu dùng. Người dùng có thể tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm web truyền thống (ví dụ: Google, Bing, Yahoo), nền tảng xã hội (ví dụ: YouTube, TikTok, Facebook) hoặc trang web của nhà bán lẻ (ví dụ: Amazon, Alibaba).
Một lý do khác khiến SEO trở nên quan trọng đối với các thương hiệu và doanh nghiệp. Không giống như các kênh tiếp thị khác, SEO hiệu quả tốt mang lại lượng khách hàng tiềm năng lâu dài. Khi một chiến dịch trả phí (PPC) kết thúc, lưu lượng truy cập cũng kết thúc. Lưu lượng truy cập từ mạng xã hội không bền vững, thì SEO vẫn giúp web bạn trụ vững trên bảng xếp hạng trong thời gian dài.

Để hiểu rỏ hơn SEO là gì? chúng ta cùng tìm hiểu các yếu tố chính và thuật ngữ khác trong quá trình tối ưu SEO cho một trang web
Các yêu tố chính trong quá trình tối ưu SEO
Để thành công trong SEO, trang web và nội dung cần được tối ưu cả 3 khía cạnh sau đây:
-
SEO kỹ thuật: Tối ưu hóa các khía cạnh kỹ thuật của trang web.
-
SEO trên trang: Tối ưu hóa nội dung trên trang web cho người dùng và công cụ tìm kiếm.
-
SEO ngoài trang: Tăng độ uy tín, độ tin cậy và sự phổ biến của website của bạn trên Internet. Chủ yếu bằng cách xây dựng liên kết (backlinks), tín hiệu mạng xã hội và đề cập thương hiệu.
1. SEO Kỹ Thuật – Technical SEO
Là việc tối ưu hóa các yếu tố kỹ thuật của một trang web. Đây là điều tối quan trọng và cơ bản nhất để SEO thành công. Mọi thứ bắt đầu từ kiến trúc, thứ tạo ra một trang web có thể được công cụ tìm kiếm thu thập và lập chỉ mục.
Bạn muốn giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng khám phá và truy cập tất cả nội dung trên các trang của bạn (tức là văn bản, hình ảnh, video). Các yếu tố kỹ thuật chính bao gồm cấu trúc URL, điều hướng và liên kết nội bộ.
Trải nghiệm người dùng (UX) là một phần quan trọng khác của quá trình tối ưu hóa kỹ thuật. Công cụ tìm kiếm nhấn mạnh tầm quan trọng của các trang tải nhanh và cung cấp trải nghiệm trang tốt. Các yếu tố như tốc độ tải trang, tính thân thiện với thiết bị di động và khả năng sử dụng, Bảo mật HTTPS và tránh các quảng cáo xen kẽ gây khó chịu đều quan trọng trong SEO kỹ thuật.
Một lĩnh vực khác của quá trình tối ưu hóa kỹ thuật là dữ liệu có cấu trúc ( hay còn gọi là MetaData hoặc siêu dữ liệu). Thêm mã này vào trang web của bạn có thể giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của bạn và cải thiện khả năng hiển thị của bạn trong kết quả tìm kiếm.
Mục tiêu chính của SEO kỹ thuật:
- Website nhanh hơn, cải thiện trải nghiệm người dùng (Dễ xem, dễ đọc, dễ điều hướng).
- Google dễ dàng thu thập và xếp hạng nội dung.
- Giảm tỷ lệ thoát trang, tăng khả năng chuyển đổi.
Hầu hết các vấn đề về Tối Ưu Kỹ Thuật SEO đều được giải quyết trong quá trình Thiết Kế Website. Dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO của Net Solutions không chỉ thiết kế website chất lượng mà còn tối ưu sẵn mọi các khía cạnh SEO kỹ thuật. Từ đó khách hàng tập trung hơn vào các bước tiếp theo trong quá trình SEO.
2. SEO trên trang – On Page SEO
Đây là công việc tối ưu và tăng giá trị cho nội dung cho người xem và cả cho công cụ tìm kiếm. Trong SEO, nội dung của bạn cần được tối ưu hóa cho hai đối tượng chính: người dùng và công cụ tìm kiếm. Điều này có nghĩa là tối ưu hóa nội dung mà đối tượng của bạn sẽ thấy (những gì thực sự có trên trang) cũng như những gì công cụ tìm kiếm sẽ thấy (mã code).
Mục tiêu luôn là xuất bản nội dung hữu ích, chất lượng cao. Bạn có thể thực hiện điều này thông qua sự kết hợp giữa việc hiểu mong muốn và nhu cầu của người dùng, dữ liệu và hướng dẫn của công cụ tìm kiếm như Google…
Tối ưu hóa nội dung cho người dùng, bạn nên đảm bảo rằng:
- Các chủ đề nội dung có liên quan mà bạn có kinh nghiệm hoặc chuyên môn.
- Các từ khóa mà mọi người sẽ sử dụng để tìm nội dung.
- Nội dung là duy nhất và không có tính lập lại
- Viết chuẩn và không có lỗi ngữ pháp và chính tả.
- Được cập nhật, chứa thông tin chính xác.
- Đa phương tiện (ví dụ: hình ảnh, video, âm thanh).
- Tốt hơn các đối thủ cạnh tranh SERP của bạn.
- Hiển thị thông minh có cấu trúc để mọi người dễ hiểu thông tin bạn đang chia sẻ ( ví dụ : tiêu đề phụ, độ dài đoạn văn, sử dụng chữ in đậm/in nghiêng, danh sách có thứ tự v.v.).
Đối với công cụ tìm kiếm, một số yếu tố nội dung chính cần tối ưu hóa là:
-
Thẻ tiêu đề cần tối ưu cho từ khóa và nội dung mục tiêu
-
Mô tả (meta description) để tóm tắt nội dung và hiển thị trên kết quả tìm kiếm
-
Thẻ tiêu đề (H1-H6) cho các phân đoạn nội dung chính
-
Văn bản thay thế hình ảnh, mô tả hình ảnh, tên hình ảnh
-
Siêu dữ liệu Open Graph
Lợi ích của On-Page SEO
- Giúp Google hiểu rõ nội dung trang và xếp hạng tốt hơn.
- Cải thiện trải nghiệm người dùng, giữ chân khách hàng lâu hơn.
- Tăng tỷ lệ click (CTR), giảm tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate).
On-Page SEO là nền tảng quan trọng giúp website tối ưu từ bên trong để đạt thứ hạng cao trên Google!
3. SEO ngoài trang – Off Page SEO
Là việc bạn cần tạo ra giá trị thương hiệu thông qua sản phẩm tuyệt vời hay tấm gương, hình ảnh con người giá trị! Đây là “SEO” theo khái niệm còn mơ hồ nhưng vẫn có thể phù hợp và góp phần gián tiếp vào thành công của SEO.
Xây dựng liên kết (quy trình thu thập liên kết đến trang web) là hoạt động liên quan nhiều nhất đến SEO ngoài trang. Có thể có những lợi ích lớn (ví dụ: thứ hạng, lưu lượng truy cập) khi có được nhiều liên kết khác nhau trỏ đến trang web của bạn từ các trang web có liên quan, có thẩm quyền và đáng tin cậy.
Chất lượng liên kết quan trọng hơn số lượng liên kết. Mục tiêu là có được nhiều liên kết chất lượng. Làm thế nào để có được những liên kết đó? Có nhiều phương pháp quảng bá trang web có tác dụng hiệp lực với các nỗ lực SEO. Bao gồm:
- Xây dựng thương hiệu và tiếp thị thương hiệu: Các kỹ thuật được thiết kế để thúc đẩy sự công nhận và danh tiếng.
- Quan hệ công chúng: Các kỹ thuật quan hệ công chúng được thiết kế để kiếm được các liên kết do biên tập viên cung cấp.
- Tiếp thị nội dung: Một số hình thức phổ biến bao gồm tạo video, sách điện tử, nghiên cứu, podcast (hoặc là khách mời trên các podcast khác) và đăng bài với tư cách khách mời (hoặc viết blog với tư cách khách mời).
- Tiếp thị và tối ưu hóa phương tiện truyền thông xã hội: Xác nhận quyền sở hữu thương hiệu của bạn trên mọi nền tảng có liên quan, tối ưu hóa hoàn toàn và chia sẻ nội dung có liên quan.
- Quản lý danh sách: Xác nhận, xác minh và tối ưu hóa thông tin trên bất kỳ nền tảng nào mà thông tin về công ty hoặc trang web của bạn có thể được liệt kê và tìm thấy bởi người tìm kiếm (ví dụ: thư mục, trang đánh giá, wiki).
- Xếp hạng và đánh giá: Công nhận thông tin hoặc web trên mọi nền tảng, luôn theo dõi và phản hồi khi cần thiết.
Nhìn chung, khi nói về ngoài trang web, bạn đang nói về các hoạt động sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng xếp hạng web của bạn về mặt kỹ thuật.
Các yếu tố SEO off page quyết định thứ hạng SEO:
- Backlinks chất lượng – Nhận liên kết từ các trang web uy tín để tăng độ tin cậy.
- Social Signals – Chia sẻ nội dung trên mạng xã hội (Facebook, Twitter, LinkedIn…).
- Mentions (Đề cập thương hiệu) – Website được nhắc đến trên báo, blog hoặc diễn đàn.
- Guest Posting (Viết bài Guest Blog) – Đăng bài trên các trang khác để kéo traffic và backlink.
- Forum & Blog Commenting – Bình luận trên blog, diễn đàn có liên quan để tăng độ nhận diện.
- Influencer Marketing – Hợp tác với KOLs để tăng độ phổ biến thương hiệu.
- Local SEO (SEO địa phương) – Đăng ký Google My Business, tối ưu review trên Google Maps.
Các Lĩnh Vực Của SEO
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cũng có một số thể loại đặc thù. Mỗi lĩnh vực chuyên ngành này khác với “SEO thông thường”, thường yêu cầu nhiều chiến thuật bổ sung và đưa ra những phương thức khác nhau:
- SEO thương mại điện tử: Các yếu tố SEO bổ sung bao gồm tối ưu hóa các trang chỉ mục, trang sản phẩm, điều hướng theo nhiều khía cạnh, cấu trúc liên kết nội bộ, hình ảnh sản phẩm, đánh giá sản phẩm, lược đồ.
- SEO doanh nghiệp: Đây là SEO trên quy mô lớn. Thông thường phải xử lý một trang web (hoặc nhiều trang web/thương hiệu) có hơn 1 triệu trang – hoặc có thể dựa trên quy mô của tổ chức (thường là những tổ chức có doanh thu hàng triệu hoặc hàng tỷ đô la mỗi năm). Doanh nghiệp loại này thường khai triển nhiều nhóm SEO khác nhau cùng tham gia dự án.
- SEO quốc tế: Đây là SEO toàn cầu dành cho các doanh nghiệp quốc tế – thực hiện SEO cho các trang web đa khu vực hoặc đa ngôn ngữ – và tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm quốc tế như Baidu hoặc Naver.
- SEO địa phương: Ở đây, mục tiêu là tối ưu hóa các trang web để có khả năng hiển thị trong kết quả của công cụ tìm kiếm tự nhiên tại địa phương bằng cách quản lý và thu thập các bài đánh giá và danh sách doanh nghiệp và số thông tin liên quan khác.
- SEO tin tức: Với tin tức, tốc độ là vô cùng quan trọng – cụ thể là đảm bảo web của bạn vào được thống kê của Google nhanh nhất có thể và xuất hiện ở những nơi như Google Discover, Google’s Top Stories và Google News. Cần phải hiểu các phương pháp hay cho “ bức tường phí”, trang chuyên mục, dữ liệu có cấu trúc dành riêng cho tin tức, v.v.
Các Bước Để Thực Hiện Chiến Dịch SEO Thành Công
SEO giúp gia tăng thứ hạng của Web. Để tăng hạng cho Web thì các bước của SEO cần phải thực hiện như sau:
Tìm hiểu cách thức hoạt động của công cụ tìm kiếm
Nếu bạn muốn mọi người tìm thấy doanh nghiệp của mình thông qua tìm kiếm trên bất kỳ nền tảng nào, bạn cần hiểu các quy trình kỹ thuật đằng sau cách thức hoạt động của công cụ, và sau đó đảm bảo rằng bạn đang cung cấp tất cả các “tín hiệu” phù hợp để tác động đến khả năng hiển thị tìm kiếm đó. Thí dụ công cụ tìm kiếm web truyền thống như Google. Có 4 giai đoạn tìm kiếm riêng biệt:
- Thu thập dữ liệu: Công cụ tìm kiếm sử dụng trình thu thập dữ liệu để khám phá các trang trên web bằng cách theo dõi các liên kết và sử dụng sơ đồ trang web. Kết xuất: Công cụ tìm kiếm tạo ra giao diện của trang bằng thông tin HTML, JavaScript và CSS.
- Lập chỉ mục : Công cụ tìm kiếm phân tích nội dung và siêu dữ liệu của các trang web mà chúng đã khám phá và thêm chúng vào cơ sở dữ liệu (mặc dù không đảm bảo rằng mọi trang trên trang web của bạn sẽ được thống kê).
- Xếp hạng: Các thuật toán phức tạp xem xét nhiều tín hiệu khác nhau để xác định xem một trang có liên quan và có chất lượng đủ cao để hiển thị khi người tìm kiếm nhập truy vấn tìm kiếm hay không. Tuy nhiên, cần phải tối ưu hóa cho tìm kiếm trên các nền tảng khác như YouTube hoặc Amazon…
Xem Facebook là thí dụ, nơi có các yếu tố tốt như mức độ tương tác (Lượt thích, bình luận, chia sẻ, v.v.) và những người đã từng tương tác tốt sau đó sẽ có hành vi tương tự trên Twitter( X) , Zalo, Tiktok…
Nghiên cứu và phân tích SEO
Nghiên cứu là một phần quan trọng của SEO. Một số hình thức nghiên cứu sẽ cải thiện hiệu suất SEO bao gồm:
- Nghiên cứu đối tượng: Điều quan trọng là phải hiểu đối tượng mục tiêu hoặc thị trường của bạn. Họ là ai (tức là thông tin nhân khẩu học và hành vi của họ)? Điểm khó khăn ( Pain Point) của họ là gì? Giải pháp nào cho họ?
- Nghiên cứu từ khóa: Quy trình này giúp bạn xác định và kết hợp các thuật ngữ tìm kiếm có liên quan và có giá trị mà mọi người sử dụng vào các trang của bạn – và hiểu được nhu cầu và mức độ cạnh tranh để xếp hạng cho các từ khóa này.
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì? Điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì? Web của họ đang xuất bản những loại nội dung nào?
- Nghiên cứu thương hiệu/doanh nghiệp/khách hàng của đối thủ: Mục tiêu của họ là gì – và SEO có thể giúp họ đạt được những mục tiêu đó như thế nào?
- Nghiên cứu trang web: Nhiều cuộc kiểm toán SEO có thể phát hiện ra các cơ hội và vấn đề trên trang web đang ngăn cản thành công trong tìm kiếm tự nhiên. Một số cuộc kiểm toán cần cân nhắc: SEO kỹ thuật, nội dung, hồ sơ liên kết và E-E-A-T ( viết tắt của Experience-Expertise-Authoritativeness-Trustworthiness).
- Phân tích SERP ( viết tắt của Search Engine Results Pages): Điều này sẽ giúp bạn hiểu mục đích tìm kiếm cho một truy vấn nhất định (ví dụ: giá vàng, bất động sản, tình hình thế giới…) và tạo nội dung có nhiều khả năng đạt được thứ hạng hoặc khả năng hiển thị.

Lập kế hoạch SEO dài hạn
Chiến lược SEO là kế hoạch hành động dài hạn. Bạn cần đặt mục tiêu và kế hoạch về cách bạn sẽ đạt được chúng. Hãy coi chiến lược SEO của bạn như một lộ trình. Con đường bạn đi có thể sẽ thay đổi và phát triển theo thời gian, nhưng đích đến phải rõ ràng và không thay đổi. Kế hoạch SEO của bạn có thể bao gồm những điều như:
Đặt mục tiêu cụ thể, đo lường, khả thi và mốc thời gian. Có thể tham khảo các công cụ lập kế hoạch như: KPI, OKRs..
Sáng Tạo nội dung chuẩn SEO và triển khai
Sau khi hoàn tất mọi nghiên cứu, đã đến lúc biến ý tưởng thành hành động. Điều đó có nghĩa là:
- Tạo nội dung mới: Tư vấn cho nhóm nội dung của bạn về nội dung cần tạo và thay đổi.
- Đề xuất khai triển các thay đổi hoặc cải tiến cho các trang web hiện có: Điều này có thể bao gồm cập nhật và cải thiện nội dung, thêm liên kết nội bộ, kết hợp bộ từ khóa để tối ưu hóa nội dung hơn nữa.
- Xóa nội dung cũ, lỗi thời hoặc chất lượng thấp: Đây là bất kỳ nội dung nào không được xếp hạng tốt, không thúc đẩy lưu lượng truy cập chuyển đổi hoặc không giúp bạn đạt được mục tiêu SEO của mình.
Giám sát và duy trì hiệu quả SEO
Bạn cần biết khi nào hệ thống có sự cố hoặc hỏng trên trang web của mình. Bạn cần biết liệu lưu lượng truy cập có giảm xuống của một trang quan trọng, các trang trở nên chậm, không phản hồi hoặc bị loại khỏi chỉ mục, toàn bộ trang web của bạn ngoại tuyến, liên kết bị hỏng hoặc bất kỳ sự cố thảm khốc tiềm ẩn nào khác không.
Phân tích, đánh giá và báo cáo về hiệu suất
Nếu bạn không đo lường SEO, bạn không thể cải thiện nó. Để đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu về SEO, bạn sẽ cần sử dụng:
- Phân tích trang web: Thiết lập và sử dụng các công cụ (tối thiểu là các công cụ miễn phí như Google Analytics, Google Search Console và Bing Webmaster Tools) để thu thập dữ liệu hiệu suất.
- Công cụ và nền tảng khác: Có nhiều nền tảng (hoặc bộ công cụ) cung cấp nhiều công cụ, nhưng bạn cũng có thể chọn chỉ sử dụng một số công cụ SEO để theo dõi hiệu suất phù hợp nhất.
Sự Hình Thành Và Hướng Phát Triển Của SEO
SEO được hình thành khoảng năm 1995- khi mà công cụ tìm kiếm bắt đầu xuất hiện cho đến nay. Qua 30 năm chúng ta chứng kiến những thay đổi liên tục xoay quanh vấn đề tối ưu tìm kiếm cho người dùng. Những yếu tố ảnh hưởng đến con đường hoàn thiện và phát triển của SEO:
Tính thích ứng với kỹ nghệ
Chúng tôi đã đề cập rằng SEO kỹ thuật là một trong những loại chính (hoặc trọng tâm) trong SEO. Trong nhiều thập kỷ qua, những thay đổi đáng kể đã diễn ra trong kỹ nghệ, bắt buộc SEO phải thực hiện nhiều nhiệm vụ và chiến thuật khác nhau. Trong năm 2024, với kỹ nghệ AI Search ra mắt làm thay đổi đáng kể về cách AI thúc đẩy một số kết quả tìm kiếm và tần suất xuất hiện của những kết quả người dùng.
Lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động
Một thập kỷ trước, ngành SEO liên tục bận tâm đến việc tập trung vào việc tạo ra các trang web được tối ưu hóa để hoạt động tốt trên điện thoại di động, để chúng sẽ xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm khi được sử dụng trên điện thoại di động. Năm 2021, 63% lượt tìm kiếm trên Google tại Hoa Kỳ diễn ra trên điện thoại di động và Google Index hiện ưu tiên hiệu suất trên thiết bị di động của trang web làm chỉ báo dẫn đầu.
Tốc độ và trải nghiệm của người dùng
Khi khả năng và mức sử dụng thiết bị được cải thiện, khả năng của WiFi về tốc độ và khả năng truy cập cũng tăng theo, sau đó là những hành vi và kỳ vọng về các dịch vụ mà chúng ta sử dụng. Nếu chúng ta xem những gì được coi là bình thường cách đây một thập kỷ, chẳng hạn như khi sử dụng điện thoại di động, chúng ta có xu hướng cảm thấy rất khó khăn khi gặp phải bất kỳ điều gì giống như việc tải chậm với nội dung không đầy đủ…Nhiệm vụ SEO ngày nay phải bắt kịp tốc độ và hài lòng trong trải nghiệm người dùng.
Thích ứng với xã hội
Mặc dù kỹ nghệ đã làm thay đổi hành vi người dùng trong đời sống hàng ngày cũng là một phần của sự thay đổi xã hội, nhưng vẫn có những tác tương tác đa chiều về cách xã hội đang thay đổi bên ngoài kỹ nghệ, đòi hỏi những tiên lượng của quản trị SEO về đổi mới và xây dựng phát triển chiến lược thích ứng.
Kinh tế vĩ mô
Suy thoái kinh tế, xung đột chiến tranh và an ninh lương thực có tác động đáng kể đến các doanh nghiệp lớn. Bao gồm chuỗi cung ứng, lãi suất, khả năng tiếp cận tín dụng và thu nhập cũng như chi tiêu của người tiêu dùng. Tất cả những điều này đều có thể có tác động trực tiếp và gián tiếp đến hành vi của chúng ta, đòi hỏi phải có những thay đổi chiến lược thích nghi trong tiếp thị.
Đại dịch COVID
Có lẽ là đại dịch toàn cầu đầu tiên trong thời đại internet và công cụ tìm kiếm, đại dịch COVID đã chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ và nhanh chóng trong hành vi của người dùng do các lệnh y tế công cộng trên toàn thế giới thúc đẩy. Rất nhiều doanh nghiệp đã trải qua sự thay đổi nhanh chóng do đại dịch COVID, đòi hỏi phải có những thay đổi đáng kể đối với các chiến lược tiếp thị trực tuyến và ngoại tuyến với tốc độ chưa từng thấy trước đây.
SEO đã trở thành tâm điểm chú ý trong những năm gần đây khi cả kỹ nghệ và xã hội đều phát triển để ứng phó với các thách thức trong tương lai. Là một ngành và hoạt động tiếp thị, SEO phát triển khi xã hội và kỹ nghệ chúng ta luôn phát triển.
Là một lựa chọn nghề nghiệp, SEO là một lĩnh vực tăng trưởng liên tục.
Dịch vụ của ngành SEO
Theo báo cáo Dịch vụ SEO của Research and Markets năm 2024, thị trường SEO sẽ tăng trưởng từ 75,13 tỷ đô la vào năm 2023 lên 88,91 tỷ đô la vào năm 2024 với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 18,3%, đạt 170 tỷ đô la vào năm 2028 với CAGR là 17,6%. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi SEO cũng là một dịch vụ chuyên nghiệp được thành lập lâu đời, xu thế của các công cụ tìm kiếm là hoạt động, kết hợp với khả năng hướng tới điện thoại di động và chuyển biến của thế giới.
Thank you!
Ngoài ra, để biết thêm về SEO & dịch vụ SEO chi tiết các bạn có thể tham khao khảo:
- SEO Tăng Doanh Thu & Bao Phủ là gì?
- Dịch vụ SEO Chuyên Nghiệp – Giải Pháp Giúp Website Vươn Lên Top Tìm Kiếm.
- Thiết kế web chuẩn SEO