
Nghề làm SEO không còn xa lạ với các SEOer. Nhưng làm thế nào để viết được content chuẩn SEO, thì vẫn là một vấn đề mà chúng ta cần cập nhật để cải tiến quy trình. Gần đây do những thay đổi thuật toán của công cụ tìm kiếm như: Google, Bing, Yahoo. Để nhằm đáp ứng tối đa hiệu của người dùng và vá lỗi.
Bài viết dưới đây mục đích thống kê lại những tiêu chí cho một bài content chuẩn SEO.
Content chuẩn SEO là gì
Nhớ lại:
SEO được viết tắt bởi Search-Engine-Optimization, là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Giúp trang web của bạn dễ dàng tiếp cận với truy vấn của người dùng và tăng thứ hạng trên SERPs.
Content chuẩn SEO là tổng hợp những nội dung mà bạn thực hiện trên trang của mình. Nó có thể giúp công cụ tìm kiếm đón nhận sớm nhất và trả về nhanh nhất cho các truy vấn người dùng. Các tiêu chuẩn về SEO được công cụ định nghĩa và cải tiến liên tục qua từng giai đoạn. Sơ khai từ năm 1995 tới nay, các bot của công cụ tìm kiếm đã cải tiến không ngừng. Việc viết một nội dung chuẩn SEO không còn đơn giản để “ ghép nối” các từ khóa với nhau với tần suất cao.
Bot hướng tới SEOer phải không ngừng hoàn thiện về mọi mặt ( T2O viết tắt Technical-On-Off):
- Technical SEO: các vấn đề về một hệ thống của trang web phải được tối ưu, thông minh nhất. Nó được thể hiện qua các tác vụ của lập trình viên, đòi hỏi phải có nền tảng thật tốt.
- Onpage SEO: bạn đang làm gì ở vị trí của một SEOer. Công việc của bạn là đưa những gì và thiết lập thế nào lên hệ thống của web. Tất cả cần phải đảm bảo chất lượng tốt và tính tương thích tốt nhất cho bot công cụ.
- Offpage SEO: là các liên kết tương hỗ từ bên ngoài trang của bạn. Nhằm truyền thông, quảng bá, và điều hướng về trang.
Trong bài hôm nay, là làm sao để viết content chuẩn SEO chúng ta tạm bỏ qua yếu kỹ thuật hệ thống ( Technical SEO). Nào, cùng bắt đầu tìm hiểu chi tiết các bước để đưa trang của bạn lên Top trên SERPs ngay sau đây.
Tại sao cần viết content chuẩn SEO
Content chuẩn SEO giúp cho Bot công cụ dễ dàng tìm tới và truy xuất trang của bạn sớm nhất. Trang của bạn được truy xuất sớm có nghĩa xếp hạng hiển thị kết quả tìm kiếm cao. Trang của mình lên Top 10 hay cao hơn đều là mong muốn nhất của một SEOer. Theo thống kê, xác suất để người dùng click và những trang Top 10 là rất cao. Cơ hội để trang của bạn được nhiều lượt traffic, và sau đó làm tăng chuyển đổi.
Những giá trị từ content chuẩn SEO:
- Giúp trang của bạn lên Top cao, tăng lượt truy cập, hiệu quả cao trong chuyển đổi.
- Trang mang giá trị chia sẻ, chất lượng thông tin tốt và lâu dài.
- Duy trì thứ hạng bền vững theo thời gian.
Các bước chính viết content chuẩn SEO
1.Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là một bước quan trọng đầu tiên trong viết content chuẩn SEO. Nó xác định những từ và cụm từ mà người dùng tìm kiếm trên Google, Bing, Yahoo. Dưới đây là quy trình chi tiết để nghiên cứu từ khóa:
- Xác định mục tiêu nghiên cứu: bạn đang cần tăng truy cập để chuyển đổi bán hàng hay để xây dựng hình ảnh.
- Đối tượng hướng tới: ai sẽ được bạn hướng tới. Họ có nhu cầu và “điểm đau” gì?
- Nội dung của trang: bạn đang viết cho sản phẩm, blog hay video.
2. Tìm kiếm ý tưởng từ khóa
Một số phương pháp giúp bạn tìm kiếm từ khóa hiệu quả:
- Sử dụng “Google Suggest” hay “People Also Ask” trên Google
Ví dụ: bạn đang làm dịch vụ web, và điều bạn cần là khách hàng. Lúc này từ khóa đơn chính là “ dịch vụ web”. Bạn có thể nhờ các công cụ gợi ý cho ra kết quả như:
Một số công cụ hữu ích:
- Google Keyword Planner (Miễn phí)
- Ahrefs Keyword Explorer (Trả phí)
- SEMrush (Trả phí)
- Ubersuggest (Miễn phí & trả phí)
- Keywordtool.io (Miễn phí & trả phí)
- Phân tích đối thủ cạnh tranh
-
-
- Dùng Ahrefs hoặc SEMrush để xem đối thủ đang xếp hạng với những từ khóa nào.
- Xem nội dung của họ để hiểu cách tối ưu hóa.
-
- Tìm kiếm xu thế từ khóa trên mạng xã hội:
-
- Tìm kiếm từ khóa liên quan, có thể là ký tự hay lời nói trên Facebook, YouTube, TikTok, Zalo…
- Xem các bình luận hay để hiểu câu hỏi và nhu cầu thực tế của người dùng.
3.Phân tích và chọn lọc từ khóa có giá trị
Sau khi tìm kiếm bạn có một danh sách rất nhiều từ khóa, bây giờ việc của bạn là chọn lọc lại những từ có giá trị nhất. Sau đâu là những tiêu chí để đánh giá:
-
Lưu lượng tìm kiếm (Search Volume)
- Chỉ số này cho biết có bao nhiêu người tìm kiếm từ khóa mỗi tháng.
- Tránh các từ khóa có volume quá thấp, sai lỗi như: chính tả, viết tắt khó hiểu,cú pháp sai…
-
Độ khó của từ khóa (Keyword Difficulty – KD)
- Chỉ số thể hiện mức độ cạnh tranh. Có nhiều người sử dụng hay nhiều bài viết hay với từ khóa hay không.
- Nên tập trung vào từ khóa có độ khó trung bình nếu trang web của bạn mới.( bổ sung thêm các công cụ phân tích)
-
Ý đồ tìm kiếm (Search Intent)
- Informational (Thông tin): người dùng muốn tìm hiểu thông tin, tin tức hay kiến thức lĩnh vực nào đó.
- Brand (Thương hiệu): người dùng cần tìm một thương hiệu hay tên website cụ thể nào đó.
- Transactional (Giao dịch): người dùng có sẵn sàng mua hàng hay không?
- Commercial Investigation (Điều tra thương mại): người dùng muốn so sánh sản phẩm trước khi quyết định mua với những tiêu chí gì.
-
CTR ( Click Through Rate) & Xu hướng tìm kiếm
- Xem xu hướng từ khóa trên Google Trends.
- Xem SERP (Search Engine Results Page) để hiểu từ khóa có nhiều quảng cáo không.
4. Tạo nhóm từ khóa và lập kế hoạch nội dung
Cần nhóm từ khóa trong danh mục thành những nhóm có từ tương đồng nhau. Trong nhóm được chỉ định 1 từ khóa chính và các từ khóa liên quan để lên kế hoạch cho nội dung.
- Nhóm từ khóa lại với nhau có tính tương đồng, để tối ưu hóa nhóm nội dung.
- Lập kế hoạch viết nội dung cho từng nhóm. Một bài viết chính và lồng ghép các từ khóa liên quan trong nhóm.
- Trong danh sách nhóm sẽ có vài nhóm có nội dung không chứ từ khóa chính, thì đây là nhóm liên quan. Trong nhóm liên quan ta vẫn viết bài chính và lồng ghép các từ liên quan. Nội dung bài liên quan thường không quá quan trọng, nhưng sẽ giúp bổ trợ làm phong phú cho giá trị bài viết chính.
5. Thực hiện và SEO OnPage
- Tối ưu sử dụng từ khóa trong tiêu đề, nội dung bài viết.
- Tối ưu meta description, URL, hình ảnh.
- Kiểm tra nội dung đã tối ưu chưa bằng công cụ trên hệ thống.


6. Theo dõi và cập nhật từ khóa
-
Theo dõi kết quả và tối ưu hóa content
thường xuyênKiểm tra thứ hạng danh mục từ khóa chính thường xuyên bằng Ahrefs, SEMrush.
- Cập nhật bài viết cũ để duy trì thứ hạng.
- Cần cập nhật thêm bài viết mới khi có xuất hiện nhóm từ khóa mới.
Ý kiến: Content chuẩn SEO là công việc đòi hỏi việc cập nhật và thấu hiểu của các giải thuật của công cụ. Để làm tốt cần phải thực hiện đầy đủ hoàn thiện hết những bước có thể. Ngoài ra, SEO còn phụ thuộc nhiều vào kỹ năng của mỗi cá nhân. Nội dung lôi cuốn và có tính chuyên sâu là yếu tố giúp thăng hoa cho một nền tảng “ chuẩn mực” mà chúng ta vừa chia sẻ trên. Chúc cho các SEOer thành công!
Một số nội dung có thể bạn quan tâm: